4 สิงหาคม 2557

แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุดประชาชน

ข้อมูลพื้นฐานห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

  ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและราชจริยาวัตร พระราชกรณียกิจขององค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี จึงมีมติสร้างห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” โดยนายผไท  วิจารณ์ปรีชา ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในสมัยนั้น ได้จัดประชุมคณะกรรมการ กรอ. จังหวัดเพชรบูรณ์ มีมติที่จะใช้ที่ดินสวนสุขภาพกาญจนาภิเษกเป็นที่ก่อสร้างโดยติดต่อประสานงานขอใช้ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ 846 และ 847 เนื้อที่รวม 1 ไร่ 2 งาน 70 ตารางวา เป็นที่เรียบร้อย ในส่วนของกรมการศึกษานอกโรงเรียน ได้ให้วิศวกรออกแบบก่อสร้าง และประมาณการก่อสร้างในวงเงิน 7,750,543 บาท  มีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร 570 ตารางเมตร โดยมีบริษัทรับเหมาก่อสร้างคือ บริษัทวีสถาปัตย์และได้นำเข้าทูลเกล้า ฯ เข้าร่วมโครงการ จัดตั้ง ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” พร้อมเริ่มดำเนินการก่อสร้าง วันที่ 16 กรกฎาคม  2542 แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2542 และประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2543 โดยสมเด็จพระเทพรัตนาราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเสด็จมาเป็นประธานเปิดในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2543 เป็นลำดับที่ 72 ของประเทศ และเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
            

อัตลักษณ์  ผู้ใช้บริการมีความสุข..สนุกกับการแสวงหาความรู้
เอกลักษณ์ แหล่งเรียนรู้เจ้าฟ้า
วิสัยทัศน์  ภายในปี 2558 ห้องสมุดประชาชน  “เฉลิมราชกุมารี อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จะเป็นห้องสมุด 3 ดีที่มีชีวิต โดยทำงานร่วมกับเครือข่าย  เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิตและดำเนินการตามแนวพระราชดำริ   โดยอาศัยเทคโนโลยีและสื่อที่ทันสมัย อย่างมีคุณภาพ และสอดคล้องกับวิถีชีวิต ของคนในชุมชน
 พันธกิจ
1. พัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุด 3 ดี ที่มีชีวิต
2. พัฒนาห้องสมุดให้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการบริการ
3. จัดกิจกรรมส่งเสรมการอ่านและการเรียนรู้
4. พัฒนาห้องสมุดฯให้เป็นแหล่งเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อส่งเสริมให้ชาวเพชรบูรณ์ ได้รับบริการความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการ และวิถีชีวิตของชุมชน
 เป้าประสงค์
1. สร้างเครื่อข่ายเพื่อร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ รวมถึงการรวบรวม เผยแพร่ความรู้ที่มีประโยชน์สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน
2. ให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
3. สร้างเครือข่ายเพื่อร่วมกันส่งเสริมให้ชาวอำเภอเมือง เพชรบูรณ์ เข้าถึงความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการและวิถีชีวิตของชุมชน
กิจกรรมห้องสมุดประชาชน
1.  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้
2.  กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัว
3.  กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการกล้าแสดงออก
4.  กิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

สถานที่ตั้ง.....ตำบลในเมือง....อำเภอเมือง  จังหวัด เพชรบูรณ์  รหัสไปรษณีย์  67000
โทรศัพท์  056-725092-4     Face book https://www.facebook.com/kunsijung  
อีเมลล์    toy_ahanta@hotmail.com   , chaluamratlib@hotmail.com ลักษณะอาคาร        เป็นอาคาร คอนกรีต จำนวน 2  ชั้น  จำนวนพื้นที่ 1ไร่ 2 งาน 70 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร  570 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องต่าง ๆดังนี้
อาคารห้องสมุด และห้องต่างๆ
          ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มีเนื้อที่ใช้สอยภายในมากถึง 570  ตารางเมตร  อาคารห้องสมุดเป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องและมุมต่าง ๆ ดังนี้
ชั้นล่าง

1. มุมอ่านหนังสือ ประกอบด้วยหนังสือประเภทต่างๆ ซึ่งจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ ด้วยระบบทศนิยมของดิวอี้และบริเวณที่นั่งอ่านหนังสือมีความสวยงาม สะดวกสบายอากาศถ่ายเทน่านั่งอ่าน


2. มุมเด็ก     เป็นห้องที่ประกอบไปด้วยของเล่นสำหรับเด็ก หนังสือสำหรับเด็ก CD การ์ตูน สำหรับเด็ก เทปนิทาน สำหรับเด็ก แถบบันทึกภาพ เครื่องเล่นวีดีโอ โทรทัศน์สำหรับนั่งชมภายในห้องสมุด

3. มุมบันเทิง       เป็นมุมสำหรับดูทีวี ดูวีดีโอ ภายในประกอบไปด้วย เครื่องเล่น cd โทรทัศน์ และ สื่อ cd ให้เลือกมากมาย พร้อมด้วยที่นั่งสำหรับดู ทีวี สบายๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นห้องสมุดที่สวยงามและน่ามาใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง

    ตอบลบ